Ito na ata yung araw…

Alam mo yan.

Gusto kita. 

Hindi parang bagay na pwedeng bilhin at angkinin, kundi isang tao ninanais kilalanin.

Sa aking pagkahumaling sa iyong mga matang nagniningning, sa mga ngiting ubof ng tami at mga matang kumikislap.

Ang iyong tinig na nais kong marinig. Ang iyong tawabg nakakakilig. At ang iyong mukhang nais maaninag.

Alam mo yan. Gusto kita. Gusto kitang mahalin. Pero

Hindi ka bagay na pwede kong angkinin. Hindi ka aso na pwede akong matutunang mahalin. 

Hindi ako yung taong nakukuha lagi ang aking gusto. Hindi ako yung taong itatapon na lang ang isang bagay pag nagsawa na dito. At mas lalong hindi ako ang taong kaya mong mahalin at magkagusto.

Alam natin yan. Mabuti na’ng klaro.

Ayoko ko lang umabot sa punto na sabihin mong ako ang sumuko dahil handa akong mahalin ka hanggang dulo. Hindi madali sa akin ang sumuko dahil ako mismo nilabanan ang sarili kong puso. Naniwala, umasa at inasam na “pwede” pa, nabuhay sa “baka”at naniwala sa “paano kaya” pero namulat sa “hindi pwede” “sigurado” at “ito na yun” Gaano man kasakit para sa akin ang mga pabgyayari, ganun din naman ito kasaya. Kaya….wala kang kasalanan. Hindi ko din kasalanan na masabi kong “baka mahal kita”, sinubukang “pwede kaya tayo” at “paano kaya kung naging tayo”

Hindi kasalanan ang magmahal. Hindi din kasalanan ang tumanggi sa pagmamahal.

Pero hindi ko na mapapatawad ang sarili ko kung pipilitin kong hindi mahalin ang taong gusto kong mahalin at mahalin ang taong hindi ko naman kayang mahalin.

Salamat. Ako na ang magsasabing hanggang dito na lang talaga. Dahil…

Alam ko na.

…na malalaman mo na ito.

4 thoughts on “

  1. Masakit siya akala ko tuloy ako yung pinagsasabihan nung line na
    -“Pero hindi ko na mapapatawad ang sarili ko kung pipilitin kong hindi mahalin ang taong gusto kong mahalin at mahalin ang taong hindi ko naman kayang mahalin.”- yun pala hanggang akala lang ako hahaha….

    Liked by 1 person

      1. I could see and feel it in your work, siguro nga matindi yung pinaghuhugutan mo kaya naman pati kaming mga readers nadadala… Good Job Mr/Ms. Author continue to write pa… sana makapagpublish ka ng work mo in the near future… 🙂

        Liked by 1 person

Leave a Reply

