Oo nga.

Mas maganda na lang isipin ang sarili mo. Hindi iniisip ang ibang tao.

Papasok. Uupo. Magtatrabaho. Magliligpit. Uuwi. Yun lang. 

Mas maganda na yon kesa maramdaman ang nararamdaman ko ngayon.

Oo nga. Mas maigi na yun na lang ang gawin tutal yun naman ang bumubuhay sakin. Nagbibigay ng kita, nagbibigay ng kakayahang mabili ang gustong bilin o makaipon ng malaking halaga.

Oo nga mas magandang ganyan.

Naalala ko din kasi, na ganyan ako dati. Natatapos ko ang lahat, nakakatulog ng mahimbing. Gigising sa umaga at magtatrabaho ulit.

Pero hindi ako masaya.

Iniba ko, nakipagsalamuha ako, naging masaya kahit sa maikling panahon. Pero hindi palaging ganoon. Pero medyo napabayaan ang trabaho.

Pero naging masaya ako.

Kaya lang hindi yon nagtatagal. Mahirap talaga pag nakasanayan. Hinahanap hanap mo.

Ang trabaho nandyan lang, ang pagkakataon sumaya lumilipas yan.

Pero….

Masaklap din isipin na ang mga taong nakasama mo magsasawa sayo at lilisan sa buhay mo.

Ang trabaho, andyan lang at hindi ka iiwanan.

Oo nga, mas maganda yon.

Kahit mahirap. Piliin mo lagi ang sarili mo. Dahil wala namang gagawa niyan para sa iyo.

Nagtaka ka pa ba? Nakakadala na.

Leave a Reply

