Jouska Tertius

Jouska – n. a hypothetical conversation that you compulsively play out in your head—a crisp analysis, a cathartic dialogue, a devastating comeback—which serves as a kind of psychological batting cage where you can connect more deeply with people than in the small ball of everyday life, which is a frustratingly cautious game of change-up pitches, sacrifice bunts, and intentional walks.

Habang nagbabasa ng mga report sa Starbucks….

A: Hindi ka nanaman nagsasalita, Yan.

L: Oo nga ngayon nga lang ulit tayo nagkasama.

C: (na-awkward ng kaunti) Ah sorry…Oo nga noh. Sensya nasanay na. Ano ba….hmmm. So far, recently na mimiss ko na naman si Rem. Nakikipag-away sa inner demons ko. Kayo ba anong bago? tagal na natin hindi nag – uusap eh.

A: Hay nako! (sabay irap) siya na naman?! Ewan ko sayo.

L: Akala ko ba okay na, besh?

C: Okay naman na talaga. (kinukumpas ang kamay)

A: Chuserey. (sabay higop sa drink niya)

C: OO NGA!!!….bitch. Kayo ba kamusta na kayo kay Ted???!!

L: Kalma mga beshies. Ako okay na me, wala na. (humigop ng drink niya)

A: I’m not sure. I think wala na.

 

 

 

Leave a Reply

